Milan được Bán Với Giá 1,3 Tỷ Usd 6298878d4bea0.jpeg

Milan được bán với giá 1,3 tỷ USD

ItalyNgày 1/6, nhà vô địch Serie A Milan thông báo nhà đầu tư Mỹ RedBird Capital Partners là chủ sở hữu mới của CLB, thay quỹ đầu tư Elliott.

Cầu thủ Milan nâng cup vô địch Serie A trong lễ đăng quang ngày 22/5. Ảnh: AP

Cầu thủ Milan nâng cup vô địch Serie A trong lễ đăng quang ngày 22/5. Ảnh: AP

Milan xác nhận RedBird đã ký hợp đồng để mua đứt Milan với giá 1,3 tỷ USD từ Elliott. Nhà vô địch Serie A cũng thông báo, Elliott vẫn sẽ giữ lợi ích tài chính thiểu số và có vị trí trong Hội đồng quản trị của Milan.

RedBird là nhà đầu tư của Fenway Sports Group, chủ sở hữu của Liverpool và đội bóng chày Boston Red Sox, đồng thời có cổ phần kiểm soát trong CLB Pháp Toulouse.

“Ưu tiên của RedBird là tiếp tục hành trình đưa Milan trở lại đỉnh cao của bóng đá thế giới. Sự kết hợp giữa ê-kíp đang vận hành CLB rất tốt với kinh nghiệm của RedBird trong việc điều hành, xây dựng các doanh nghiệp thể thao toàn cầu sẽ đảm bảo sẽ đưa Milan lên vị thế vĩ đại hơn”, trích thông báo của Milan.

Người sáng lập và giám đốc điều hành của RedBird, Gerry Cardinale vui mừng khi trở thành một phần trong lịch sử lừng lẫy và đóng vai trò trong chương tiếp theo của Milan, hứa hẹn đưa CLB trở lại vị thế hàng đầu tại Serie A, châu Âu và toàn thế giới. Cardinale cũng cảm ơn những đóng góp của đội ngũ Elliott, đồng thời cam kết xây dựng thành công bền vững cả trên và ngoài sân cỏ, gắn kết người hâm mộ và thúc đẩy Milan trong những năm tới.

Milan xác nhận quá trình chuyển giao sẽ diễn ra vào mùa hè, và hoàn tất muộn nhất vào tháng Chín. Tuy nhiên, các chủ sở hữu mới sẽ sớm bắt tay vào công việc. Cardinale được cho sẽ gặp Giám đốc Kỹ thuật Paolo Maldini để thảo luận về kế hoạch chuyển nhượng của Milan trong hè 2022 ngay cuối tuần này.

Theo Reuters, Milan gần đây trở thành mục tiêu của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, bởi mức định giá rẻ hơn nhiều so với các CLB Ngoại hạng Anh và các “ông lớn” của bóng đá châu Âu. Họ cũng vừa trải qua mùa giải thành công khi vô địch Serie A sau 11 năm.

Milan từng là thế lực thống trị bóng đá châu Âu thời cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi còn nắm quyền sở hữu. Năm 2016, nhà tài phiệt – chính trị gia này phải bán lại 99,93% cổ phần của ông ở Milan cho Yonghong Li, người đứng đầu tập đoàn đầu tư Trung Quốc, Sino-Europe Sports Investment Management Changxing. Giá trị của thương vụ là 823 triệu USD, với thêm khoảng 245 triệu USD các khoản nợ của CLB.

Tuy nhiên, Yonghong Li phải vay 360 triệu USD từ Quỹ Elliott. Đến tháng 6/2018, doanh nhân Trung Quốc không đủ khả năng thanh toán các món nợ cho Elliot. Do không thể bán Milan, Li mất trắng CLB vào quỹ đầu tư này.

Đối tác quản lý của Elliott, Gordon Singer, nói: “Khi mua Milan năm 2018, Elliott thừa hưởng CLB có bề dày lịch sử, nhưng với các vấn đề tài chính thâm hụt nghiêm trọng và thành tích thể thao suy giảm. Kế hoạch của chúng tôi rất đơn giản: tạo sự ổn định tài chính và đưa Milan trở lại vị thế vốn có tại bóng đá châu Âu. Hôm nay, tôi tin rằng Elliott đã hoàn thành cả hai nhiệm vụ”.

Hồng Duy