Indonesia đề Nghị Aff điều Tra Việt Nam, Thái Lan 62cbf231894df.jpeg

Indonesia đề nghị AFF điều tra Việt Nam, Thái Lan

IndonesiaLãnh đội Indonesia Endri Erawan muốn AFF loại Việt Nam và Thái Lan khỏi U19 Đông Nam Á, nếu có dấu hiệu tiêu cực ở trận tối 10/7.

Ông Erawan có mặt ở khu kỹ thuật Indonesia, khi đội nhà thắng Myanmar 5-1. Ông nói rằng bản thân không xem trực tiếp trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan diễn ra cùng giờ, nhưng nghe tin hai đội này đều không muốn tấn công. “Nếu chơi fair-play, họ đã phải tấn công và ghi thêm bàn khi tỷ số là 1-1”, ông nói.

Lãnh đội Indonesia Endri Erawan (phải) và chủ tịch LĐBĐ Indonesia Mochamad Iriawan trong họp báo sau trận tối 10/7 tại Bekasi. Ảnh: Viva

Lãnh đội Indonesia Endri Erawan (phải) và Chủ tịch LĐBĐ Indonesia Mochamad Iriawan trả lời báo chí sau trận thắng Myanmar tối 10/7 tại Bekasi. Ảnh: Viva

“Tôi hy vọng AFF sẽ điều tra trận đấu đó”, lãnh đội Indonesia nói thêm. “Nếu AFF thấy hành động của hai đội kia là công bằng, hãy cứ tiếp tục. Còn nếu thấy thế là bất công, hãy xem xét loại Việt Nam và Thái Lan khỏi giải”.

Indonesia bất bại ở bảng A với ba thắng và hai hòa. Họ ghi 17 bàn và chỉ thủng lưới hai bàn. Hiệu số bàn thắng bại của Indonesia (+15) bằng Việt Nam (+9) và Thái Lan (+6) gộp lại. Ba đội cũng bằng điểm, nhưng Việt Nam và Thái Lan đứng trên Indonesia do ghi được bàn khi đối đầu nhau. Trong khi đó, Indonesia chỉ hòa Việt Nam và Thái Lan 0-0 ở các lượt trận trước đó.

Hiệu số bàn thắng bại chỉ được xét đến khi các đội có kết quả và số bàn đối đầu ngang nhau. Việt Nam đứng đầu bảng cũng vì có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn Thái Lan, sau khi thành tích đối đầu giữa hai đội ngang nhau. “Tôi tin rằng Indonesia mạnh nhất giải, và xứng đáng đứng đầu bảng A”, Erawan nói thêm. “Chỉ vì điều lệ giải mà chúng tôi bị loại”.

Thực tế, Việt Nam và Thái Lan đã thi đấu cầm chừng trong hơn 10 phút cuối trận đấu hôm qua, khi tỷ số 1-1 vừa đủ giúp họ dắt tay nhau đi tiếp. Cầu thủ Việt Nam chỉ chuyền bóng quanh quẩn ở sân nhà, còn Thái Lan không tranh cướp bóng. Thể lực của Thái Lan cũng suy giảm rõ rệt, khi có tới ba cầu thủ phải nằm sân trong giai đoạn này dù không va chạm với ai.

Nhiều CĐV Indonesia cũng cho rằng trận Việt Nam và Thái Lan có dấu hiệu tiêu cực. Trên diễn đàn Asean Football, tài khoản @Oki Alpiansah viết: “AFF dàn xếp tỷ số. Họ thay đổi quy định xếp thứ tự, ưu tiên thành tích đối đầu hơn hiệu số bàn thắng bại. World Cup đâu có như vậy. Hôm nay, tôi đã hiểu tại sao bóng đá Đông Nam Á không thể phát triển và thành tích có thể mua bằng tiền. Chúc mừng đôi bạn tri kỷ Việt Nam, Thái Lan. Thật là bê bối. Tôi không bao giờ tin Thái Lan nữa. Chúc Malaysia vô địch”.

Cầu thủ Indonesia bật khóc sau khi bị loại ở vòng bảng u19 Đông Nam Á. Ảnh: Bola.

Cầu thủ Indonesia bật khóc sau khi bị loại ở vòng bảng U19 Đông Nam Á. Ảnh: Bola.

“Là người yêu bóng đá, tôi rất thất vọng và buồn”, @Miftakhul Rahman nhận xét. “Không biết có dàn xếp tỷ số hay không, nhưng sự trùng hợp này thật kỳ lạ. Thông thường, các trận giữa Thái Lan và Việt Nam đều có đội chiến thắng, nhưng lần này họ hòa nhau. Thật kỳ lạ là kết quả hòa đến đúng thời điểm, khiến nó có giá trị quyết định cục diện bảng đấu”.

Một người khác viết: “Bóng đá Đông Nam Á sẽ không bao giờ phát triển bởi những quy định ngớ ngẩn. Trận Việt Nam – Thái Lan rõ ràng chẳng có tính cạnh tranh. Hai đội được cho là mạnh nhất Đông Nam Á đã diễn một trò hề. Quy định của AFF thật nực cười. Indonesia nên dành sự quan tâm cho các giải cấp châu lục bởi bóng đá Đông Nam Á có quá nhiều sự kỳ quặc và các màn kịch được dựng lên”.

Bên cạnh những chỉ trích hướng về AFF hay thái độ thi đấu của Việt Nam, Thái Lan, một số CĐV Indonesia kêu gọi các cầu thủ trẻ vượt qua nỗi buồn để hướng tới U20 World Cup 2023, giải đấu họ là chủ nhà. “Chúng tôi không buồn vì kết quả. Chúng tôi buồn khi thấy các cầu thủ trẻ rơi nước mắt sau khi biết kết quả trận Việt Nam – Thái Lan. Cảm ơn, các bạn đã nỗ lực rồi”, một CĐV viết trên diễn đàn ASEAN Football Community.

“Chỉ là một trận đấu thôi. Quy định là quy định. Tự hào về các cầu thủ Indonesia. Tiếp tục mạnh mẽ và chiến đấu ở giải tiếp theo nhé. Các CĐV hãy văn minh lên”, @Zeckho Koko bày tỏ.

Ở bán kết, Việt Nam sẽ gặp Lào hoặc Malaysia vào ngày 13/7.

U19 Việt Nam 1-1 U19 Indonesia

U19 Việt Nam 1-1 U19 Indonesia

Diễn biến chính trận Việt Nam 1-1 Thái Lan.

Hoàng An