Indonesia Gửi Công Văn Khiếu Nại Việt Nam, Thái Lan 62cd4394c2d31.jpeg

Indonesia gửi công văn khiếu nại Việt Nam, Thái Lan

IndonesiaChiều 11/7, Chủ tịch LĐBĐ Indonesia Mochamad Iriawan tuyên bố gửi công văn lên AFF để khiếu nại Việt Nam và Thái Lan tại U19 Đông Nam Á 2022.

Một ngày sau khi đội nhà bị loại, Liên đoàn Bóng đá Indonesia PSSI đã họp khẩn. Sau cuộc họp, Chủ tịch Iriawan viết lên Instagram: “PSSI và tôi đã đồng ý hành động quyết đoán, và gửi công văn khiếu nại lên Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á về loạt trận đấu hôm qua. Hy vọng AFF có thể xem xét lại những đề nghị của chúng tôi”.

Theo trang Bola, cuộc họp còn có Trưởng đoàn Endri Erawan và Giám đốc Kỹ thuật PSSI Indra Sjafri. Họ cho rằng Việt Nam và Thái Lan có biểu hiện chơi thiếu fair-play. Iriawan không nói thêm về công văn, nhưng trước đó Erawan đã đề nghị AFF loại Việt Nam và Thái Lan khỏi giải.

Chủ tịch Mochamad Iriawan (phải) và giám đốc kỹ thuật PSSI Indra Sjafri. Ảnh: CNN

Chủ tịch Mochamad Iriawan (phải) và Giám đốc Kỹ thuật PSSI Indra Sjafri. Ảnh: CNN

Indonesia bất bại ở bảng A với ba thắng, hai hòa. Họ ghi 17 bàn và chỉ thủng lưới hai bàn. Hiệu số bàn thắng bại của Indonesia (+15) bằng Việt Nam (+9) và Thái Lan (+6) gộp lại. Ba đội cũng bằng điểm, nhưng Việt Nam và Thái Lan đứng trên Indonesia do ghi được bàn khi đối đầu nhau (hoà 1-1). Trong khi đó, Indonesia hòa Việt Nam và Thái Lan cùng tỷ số 0-0 ở các lượt trận trước đó.

Dư luận Indonesia bất bình khi chứng kiến hai đối thủ cạnh tranh gần như chỉ chuyền bóng qua lại, sau khi Khuất Văn Khang gỡ hòa 1-1 cho Việt Nam phút 76 trong trận cuối vòng bảng với Thái Lan. Sau trận, đại diện hai đội đều lý giải rằng các cầu thủ của họ đã cạn sức. Có ba cầu thủ Thái Lan thậm chí nằm sân mà không va chạm với ai trong quãng thời gian đó.

U19 Việt Nam 1-1 U19 Indonesia

U19 Việt Nam 1-1 U19 Indonesia

Trong những kỳ U19 Đông Nam Á trước đây, các đội bằng điểm ở vòng bảng được xếp thứ tự dựa theo tiêu chí đầu tiên là hiệu số bàn thắng bại. Chẳng hạn ở bảng B năm 2017. Việt Nam, Indonesia và Myanmar cùng kết thúc với chín điểm. Việt Nam có kết quả đối đầu tốt nhất khi xét ba đội với nhau, nhưng bị loại. Khi đó, Việt Nam có hiệu số bàn thắng bại thấp hơn Indonesia, và sau đó xét riêng đối đầu cũng thua Myanmar.

Kỳ này, giải đấu đổi sang xét tiêu chí ưu tiên là đối đầu. Tiêu chí này gồm số điểm, hiệu số bàn thắng bại và số bàn thắng ở trận đấu giữa các đội bằng điểm. Indonesia ngang về điểm (2) và hiệu số bàn thắng bại (0), nhưng bị loại vì không ghi bàn nào vào lưới hai đội bằng điểm là Việt Nam và Thái Lan.

Tại U23 châu Á 2022 và Asian Cup 2019, AFC cũng ưu tiên tiêu chí đối đầu. Nhưng ở World Cup 2018 hay U20 World Cup 2019, FIFA ưu tiên tiêu chí hiệu số bàn thắng bại.

Hoàng An