Việt Nam – Philippines: Tranh Vé Chung Kết Aff Cup Nữ 2022 62d137fb477d7.jpeg

Việt Nam – Philippines: Tranh vé chung kết AFF Cup nữ 2022

PhilippinesTrận bán kết giải vô địch Đông Nam Á hôm nay là cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển đã giành suất dự World Cup nữ 2023.

*Việt Nam – Philippines: 19h thứ Sáu 15/7, trên VnExpress.

Việt Nam toàn thắng Philippines trong quá khứ theo Aiscore, nhưng thống kê đó không có nhiều ý nghĩa khi chủ nhà ngày càng tiến bộ nhờ chính sách sử dụng các cầu thủ lai. Tiền đạo Sarina Bolden là một ví dụ, và cô đang dẫn đầu danh sách ghi bàn Philippines tại giải.

Bolden cao 1,73 m, vượt trội so với mặt bằng chung Đông Nam Á, và từng được tập huấn với U23 Mỹ. Chính cô đã sút luân lưu quyết định đưa giúp Philippines hạ Đài Loan để giành suất dự World Cup lần đầu tiên.

Tiền vệ Thùy Trang (số 8) rê bóng qua cầu thủ Philippines ở vòng bảng SEA Games 31 hôm 11/5 trên sân Cẩm Phả, Quảng Ninh. Ảnh: Đức Đồng

Tiền vệ Thùy Trang (số 8) rê bóng qua cầu thủ Philippines ở vòng bảng SEA Games 31 hôm 11/5 trên sân Cẩm Phả, Quảng Ninh. Ảnh: Đức Đồng

Việt Nam cũng sẽ lần đầu dự World Cup 2023, với đội hình toàn bộ cầu thủ đang chơi ở trong nước. HLV Mai Đức Chung vẫn giữ được bộ khung cầu thủ đã chơi cùng nhau gần 10 năm qua, như Nguyễn Thị Tuyết Dung, Chương Thị Kiều, Trần Thị Thùy Trang, Phạm Hải Yến hay Huỳnh Như.

Thời gian qua ông còn bổ sung những nhân tố trẻ hứa hẹn như Lương Thị Thu Thương, Nguyễn Thị Thanh Nhã hay Ngân Thị Vạn Sự. Họ dần được trao nhiều cơ hội hơn ở đội tuyển, để sẵn sàng cho World Cup 2023.

Việt Nam và Philippines là hai đại diện Đông Nam Á đã giành suất dự World Cup 2023. Đội duy nhất còn lại ở khu vực có cơ hội dự giải là Thái Lan, khi họ phải chờ đá vòng vớt tháng 2/2023. Thầy trò Miyo Okamoto cũng vào bán kết AFF Cup nữ 2022, và sẽ gặp Myanmar lúc 15h hôm nay 15/7.

Đội hình Philippines có tới 13 cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài, chủ yếu là những đất nước phát triển bóng đá nữ như Mỹ, Nhật Bản, Thụy Điển hay Na Uy. Ở vòng bảng, họ toàn thắng bốn trận đầu nhưng lại thua Thái Lan 0-1 ở lượt cuối để rơi xuống nhì bảng.

Điều đó cũng giúp Việt Nam là đội duy nhất toàn thắng tại giải, tính đến thời điểm này. Huỳnh Như và đồng đội ghi tới 18 bàn và chưa thủng lưới lần nào. Còn các đội khác đã lọt lưới ít nhất hai bàn trở lên.

Tiền đạo Huỳnh Như (số 9) trong trận gặp Myanmar lượt cuối bảng B AFF Cup nữ 2022 hôm 13/7 tại Manila, Philippines. Ảnh: VFF

Tiền đạo Huỳnh Như (số 9) trong trận gặp Myanmar lượt cuối bảng B AFF Cup nữ 2022 hôm 13/7 tại Manila, Philippines. Ảnh: VFF

Cuộc đụng độ gần nhất giữa hai đội nghiêng về Việt Nam, với thắng lợi 2-1 tại SEA Games 31 hôm 11/5. Nhưng đoàn quân của Mai Đức Chung ngày càng gặp khó khăn mỗi khi đụng đối thủ này. “Việt Nam gặp bất lợi ở thể hình và phải chơi trên sân khách, nhưng điều đó không ảnh hưởng tới các cầu thủ”, Vạn Sự nói trước trận.

Philippines kỳ vọng sẽ có hơn 3.000 khán giả tới xem trận bán kết, con số ấn tượng với một trận bóng đá nữ Đông Nam Á. Hiếm khi thầy trò Mai Đức Chung phải chơi dưới áp lực từ người hâm mộ đối thủ nhiều như vậy. Nhưng đội vẫn sẽ tập trung để tiến vào chung kết, với mục tiêu cân bằng kỷ lục bốn lần vô địch của Thái Lan.

Hoàng An