Vì Sao Rashford ‘việt Vị’ Vẫn được Công Nhận Bàn? 6305f405bb7a1.jpeg

Vì sao Rashford ‘việt vị’ vẫn được công nhận bàn?

AnhTheo luật mới Ngoại hạng Anh, cầu thủ tấn công hưởng lợi ở những tình huống quá khó để xác định việt vị, như tình huống của Marcus Rashford trong trận đấu Liverpool.

Ngoại hạng Anh bổ sung điều khoản “sai số” vào các tình huống VAR kiểm tra việt vị từ mùa 2021-2022. Nếu đứng dưới cầu thủ phòng ngự không quá 5 cm, cầu thủ tấn công sẽ không bị coi là việt vị. 5 cm là độ rộng của vạch kẻ ngang trên màn hình mà VAR sử dụng để xác định cầu thủ việt vị hay chưa.

Khi Marcus Rashford ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho Man Utd trước Liverpool ở phút 53 trên sân Old Trafford ngày 22/8, anh đã đứng dưới hậu vệ cuối cùng Joe Gomez một chút. Nhưng theo luật mới, đường kẻ ngang dóng theo Rashford đè lên đường kẻ ngang dóng theo Gomez. Với “sai số” trong phạm vi cho phép, VAR không can thiệp vào tình huống. Quyết định ban đầu của trọng tài chính được giữ nguyên, đó là công nhận bàn cho Rashford.

Nhưng nếu bàn thắng như vậy được ghi ở mùa 2020-2021, VAR sẽ không công nhận.

Do Rashford được cho là không việt vị, màn hình chỉ hiển thị vạch kẻ ngang màu xanh dóng theo cầu thủ phòng ngự. Chân của Rashford đã đè lên vạch nhưng trong sai số cho phép. Ảnh: chụp màn hình

Do Rashford được cho là không việt vị, màn hình chỉ hiển thị vạch kẻ ngang màu xanh dóng theo cầu thủ phòng ngự. Chân của Rashford đã đè lên vạch nhưng trong sai số cho phép. Ảnh: chụp màn hình

Man Utd đã hai lần nhận bàn thua từ những tình huống tương tự, đó là bàn của Teemu Pukki cho Norwich trên sân Old Trafford tháng 4/2022, và bàn mở tỷ số của Pascal Gross cho Brighton ở trận đầu tiên mùa này.

Nhưng các bàn như vậy có thể không còn được công nhận kể từ mùa sau. UEFA và FIFA sẽ sử dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động lần lượt cho Champions League 2022-2023 và World Cup 2022. Công nghệ này giúp các trọng tài xác định việt vị nhanh hơn cho với quy trình thủ công của VAR. Nếu công nghệ này hiệu quả, các giải như Ngoại hạng Anh có thể sử dụng từ mùa 2023-2024.

Bàn của Rashford giúp Man Utd thắng Liverpool 2-1 ở vòng ba Ngoại hạng Anh, để vươn lên thứ 14. Họ sẽ làm khách trên sân của Southampton ở vòng bốn, ngày 27/8.

Hoàng An