Cựu Tiền Vệ Arsenal: ‘tôi Không Hiểu Nổi Tuchel’ 621dec1365f50.jpeg

Cựu tiền vệ Arsenal: ‘Tôi không hiểu nổi Tuchel’

AnhTheo cựu tiền vệ Paul Merson, thay Edouard Mendy bằng Kepa ở loạt luân lưu chung kết Cup Liên đoàn Anh hôm 27/2 là sai lầm của HLV Chelsea Thomas Tuchel.

“Tôi không hiểu được quyết định đó. Chelsea có thể đoạt Cup Liên đoàn nếu Mendy vẫn đứng trong khung gỗ. Kepa không cản được cú sút nào. Salah luôn đá về bên trái, và Kepa lại đổ hướng ngược lại. Còn cú sút của Virgil van Dijk, Kepa đứng lệch mà cũng không cản được. Bạn cần nghiên cứu kỹ trước trận”, Merson bình luận trên Sky Sports hôm 28/2.

Cú đá 11m của Kepa đưa bóng đi vọt xà ở lượt luân lưu thứ 11 trong trận chung kết Cup Liên đoàn hôm 27/2. Ảnh: AFP

Cú đá 11m của Kepa đưa bóng đi vọt xà ở lượt luân lưu thứ 11 trong trận chung kết Cup Liên đoàn hôm 27/2. Ảnh: AFP

Tại Wembley, Mendy bắt chính và chơi xuất sắc. Anh cản hàng loạt cú sút nguy hiểm của Naby Keita, Sadio Mane, Luiz Diaz hay Joel Matip, giúp Chelsea giữ sạch lưới trong 90 phút chính thức rồi hai hiệp phụ. Nhưng đến phút 120, thủ môn người Senegal được rút khỏi sân, nhường chỗ cho Kepa để đấu 11m.

Nhưng thủ môn Tây Ban Nha bị khuất phục trước toàn bộ 11 cú đá của Liverpool. Đến lượt sút của mình, anh đá vọt xà khiến Chelsea thua 10-11 và lỡ cơ hội đoạt danh hiệu thứ ba mùa này, sau Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup.

Loạt đá luân lưu ở chung kết Cup Liên đoàn Anh 2022

Loạt đá luân lưu ở chung kết Cup Liên đoàn Anh 2022

Loạt đá luân lưu ở chung kết Cup Liên đoàn Anh hôm 27/2.

“Thay đổi này đã được lên kế hoạch trước trận. Đó là trận hay nhất của Mendy cho Chelsea. Anh ấy thật xuất sắc. Vậy tại sao Tuchel lại phải thay thủ môn? Mendy đạt phong độ đỉnh cao, tự tin, không ai có thể đánh bại anh ấy. Rồi bạn lại thay đổi?”, Merson bình luận thêm.

Theo truyền thông Anh, Tuchel chọn Kepa ở loạt luân lưu vì dựa vào số liệu. Thống kê cho thấy Mendy thua 30 trong 32 lần đối mặt các quả 11m, còn Kepa chỉ thua 17 trong 24 quả. Thủ thành Tây Ban Nha cũng từng giúp “The Blues” thắng luân lưu, trước Villarreal ở Siêu Cup châu Âu và Southampton ở vòng bốn Cup Liên đoàn mùa này.

Theo Merson, quyết định thay đổi của Tuchel khiến Kepa chịu nhiều áp lực. Cựu tiền vệ từng khoác áo Arsenal giai đoạn 1985-1997 phân tích: “Thật dễ dàng để nói sau trận, nhưng trên chấm 11m, chỉ có một người không bị áp lực, và đó là thủ môn. Họ không có gì để mất và có thể giành mọi thứ. Những người sút phạt đền mới gánh vác áp lực trên vai. Khi Kepa vào sân, mọi thứ thay đổi. Anh ấy chịu mọi áp lực, chứ không ai khác, và đó là vấn đề. Điều đó từng xảy ra ba năm trước khi Kepa từ chối ra sân trận chung kết Cup Liên đoàn. Tất cả áp lực dồn lên Kepa hôm đó, và điều đó lại xảy ra”.

Kepa thất vọng sau loạt đá luân lưu trên sân Wembley hôm 27/2. Ảnh: Sunsport

Kepa thất vọng sau loạt đá luân lưu trên sân Wembley hôm 27/2. Ảnh: Sunsport

Merson xem LiverpoolChelsea là hai ứng viên nặng ký nhất tại Champions League sau màn trình diễn tại Wembley. Ông nói: “Liverpool và Chelsea sở hữu hai hàng thủ chắc chắn nhất châu Âu, và nếu muốn vô địch Champions League, bạn cần giữ sạch lưới. Tôi nghĩ Liverpool có nhiều cơ hội vô địch Champions League hơn Ngoại hạng Anh. Họ có thể thua thêm ba trận ở Champions League và vẫn vô địch. Nhưng nếu thua thêm ba trận ở Ngoại hạng Anh, Liverpool chẳng còn cơ hội”.

Ở lượt đi vòng 1/8 Champions League, Liverpool và Chelsea lần lượt thắng Inter và Lille với cùng tỷ số 2-0. Họ có thể gặp nhau ở tứ kết nếu đi tiếp.

Hồng Duy